Thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân của vùng trọng điểm kinh tế phía nam. Thành phố năng động, sáng tạo và là nơi rất tiềm năng cho những người muốn khởi nghiệp. Để cho quý doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục cũng như hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh thì PHAVILA xin hướng dẫn chi tiết các vần đề pháp lý trên qua bài viết này.
Nội dung bài viết
CĂN CỨ PHÁP LÝ
Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành.
CHUẨN BỊ HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- Cung cấp Giấy tờ pháp lý cá nhân: Người các thành viên sáng lập công ty, thông tin người đại diện theo pháp luật của công ty và chức danh của người đại diện, tỷ lệ góp vốn của các thành viên sáng lập công ty.
- Địa chỉ của công ty: Địa chỉ công ty không được là nhà chung cư “trừ khi chung cư có chức năng kinh doanh” và phải theo 4 cấp). Theo kinh nghiệm thành lập công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh lâu năm của Phavila, chúng tôi nhận thấy việc đặt địa chỉ cho công ty tại thành phố này bắt buộc phải có tên đường. Ngoài ra, trụ sở công ty không được ở nhà tập thể, nhà chung cư.
Để bảo đảm hoạt động kinh doanh khi thuê nhà, mượn nhà làm trụ sở công ty quý khách hàng nên ký kết hợp đồng thuê nhà, mượn nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp cho 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương. Trụ sở công ty phải liên hệ được, có người nhận thư báo, tránh trường hợp cơ quan thuế, cơ quan đăng ký doanh nghiệp gửi thư phát không có người nhận sẽ bị liệt vào công ty không kinh doanh tại trụ sở và bị đóng mã số thuế, khóa mã số doanh nghiệp.Ngoài ra, doanh nghiệp nên cố định trụ sở theo quận huyện vì khi thay đổi trụ sở khác quận, huyện đang đăng ký phải thực hiện thủ tục chốt thuế chuyển quận trước khi thay đổi đăng ký doanh nghiệp
- Chọn tên công ty: để chuyên viên tra cứu tên có bị trùng với công ty khác hay không. Xem chi tiết tại đây https://phavila.vn/can-luu-y-dieu-gi-khi-dat-ten-cho-doanh-nghiep/
* Lưu ý:
+ Trên thực tế tên công ty ngày càng hạn chế do số lượng doanh nghiệp ngày một nhiều.
+ Tuy nhiên, để có thể đặt được tên công ty theo mong muốn rất đơn giản bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên công ty là có thể đăng ký được.
+ Cần tránh các tên nổi tiếng đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu vì có thể doanh nghiệp có nguy cơ bị yêu cầu đổi tên do trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.
- Vốn điều lệ: đăng ký cho phù hợp với nhu cầu thực tế và ngành nghề kinh doanh.
*Lưu ý
+ Số vốn góp phải đủ trong 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải đăng ký mức vốn điều lệ bằng với mức vốn pháp định đã được nhà nước quy định.
+ Trong đó mỗi ngành nghề sẽ có mức vốn pháp định khác nhau. Bạn có thể tham khảo vốn pháp định cho ngành nghề mà mình lựa chọn rồi mới đưa ra con số vốn điều lệ phù hợp nhất.
- Lĩnh vực ngành nghề kinh doanh:
Việc lựa chọn ngành nghề kinh danh cần phải xuất phát từ công việc hiện tại của bạn, từ các kiến thức cũng như kinh nghiệm mà bạn đang có. Việc này sẽ giúp cho bạn có thể triển khai kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất.
- Chọn loại hình: thành lập công ty cho phù hợp thực tế.
+ Trường hợp chỉ có 1 cá nhân hoặc tổ chức tham gia góp vốn: So với loại hình doanh nghiệp tư nhân, bạn nên đăng ký thành lập Công ty TNHH 1 thành viên để được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ hơn.
+ Trường hợp có 2 thành viên, tổ chức góp vốn: Đăng ký loại hình Công ty TNHH 2 thành viên trở lên và chọn ra 1 người làm đại diện pháp luật.
+ Trường hợp có 3 thành viên, tổ chức góp vốn trở lên: Hãy chọn loại hình kinh doanh TNHH (nếu số lượng cổ đông dưới 50 người) hoặc chọn thành lập Công ty Cổ phần (không giới hạn số lượng cổ đông).
Quy trình cung cấp dịch vụ chi tiết thành lập công ty đơn giản tại Phavila
Bước 1: Tư vấn miễn phí, tiếp nhận yêu cầu từ phía doanh nghiệp và tiến hành soạn hồ sơ trong ngày
- Mọi vướng mắc về thủ tục thành lập công ty, chính sách thuế doanh nghiệp đều được chuyên viên tư vấn kỹ càng và miễn phí;
- Hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn loại hình doanh nghiệp, tên công ty, ngành nghề kinh doanh, số vốn cần đầu tư, nơi đặt địa chỉ kinh doanh;
- Sau khi tiếp nhận thông tin, chuyên viên sẽ xử lý thông tin và tiến hành soạn hồ sơ trong ngày.
Bước 2: Gửi khách hàng kiểm tra, duyệt và ký hồ sơ
- Bộ hồ sơ thành lập công ty đầy đủ sẽ được gửi tận tay đến quý doanh nghiệp xem xét, duyệt và trực tiếp ký vào;
- Nhân viên xử lý tiến hành đăng ký và nộp hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư để xin cấp phép.
Bước 3: Lấy hồ sơ và trả kết quả tại nhà
- Quý doanh nghiệp nhận kết quả tại nhà nếu yêu cầu.
- Chuyên viên Phavila sẽ hỗ trợ tư vấn thêm những thủ tục thuế phát sinh ngay sau khi có Giấy phép.
- xem chi tiết tại đây: https://phavila.vn/dich-vu-thanh-lap/
TRÌNH TỰ THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY TẠI HỒ CHÍ MINH
Thứ nhất đăng ký doanh nghiệp:
Doanh nghiệp cần nộp một bộ hồ sơ về đăng ký thành lập công ty tới phòng đăng ký kinh doanh thuộc kế hoạch đầu tư thành phố Hồ Chí Minh.
+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
+ Điều lệ công ty;
+ Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
+ Bản sao các giấy tờ chứng thực cá nhân hoặc giấy tờ xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức;
+ Giấy ủy quyền cho Phavila.
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho nhà đầu tư trong thời hạn 03 – 05 ngày sau khi cơ quan nhận nộp đủ hồ sơ thì sẽ trả kết quả nếu hợp lệ sẽ ra giấy phép kinh doanh. Còn nếu không hợp lệ cơ quan sẽ ra văn bằng và nêu rõ lý do và mình cần sữa, đổi, bổ sung theo yêu cầu của chuyên viên và chờ kết quả.
Thứ hai Khắc con dấu công ty:
Quý doanh nghiệp thực hiện khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu. Doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, hình thức và số lượng con dấu của mình. Luật doanh nghiệp 2014 ra đời mang lại nhiều quyền lợi cho doanh nghiệp và tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp hoạt động. Theo đó, quy định cho phép doanh nghiệp được quyết định về hình dạng (dấu tròn, dấu vuông, dấu tam giác), kích thước (lớn, nhỏ) và số lượng con dấu công ty (có nhiều hơn 01 con dấu) miễn là có đầy đủ các thông tin khắc dấu phù hợp với các tiêu chí mà pháp luật đưa ra.
Những thủ tục BẮT BUỘC doanh nghiệp phải thực hiện ngay sau khi được cấp Giấy phép
Mở tài khoản ngân hàng cho công ty: Tài khoản này dùng để liên kết nộp thuế điện tử cho công ty và thanh toán một số hợp đồng có giá trị lớn thông qua hình thức chuyển khoản.
Trong trường hợp Giám đốc không thể trực tiếp ra ngân hàng, Phavila sẽ liên hệ các chuyên viên ngân hàng đến tận nhà để tư vấn và làm thủ tục này.
Nộp hồ sơ thuế ban đầu và KHÔNG PHẢI nộp thuế môn bài năm đầu tiên: Doanh nghiệp khi mới thành lập phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho công ty lên Chi cục thuế quản lý trực tiếp.
Về lệ phí môn bài, theo quy định doanh nghiệp phải nộp 2.000.000 VND thuế môn bài khi thành lập công ty có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống và 3.000.000 VND khi thành lập công ty có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm đầu thành lập thì doanh nghiệp không cần phải nộp loại thuế này.
Mua thiết bị chữ ký số (token): Ngay sau khi có Giấy phép, doanh nghiệp cần phải làm thủ tục khai báo thuế và lệ phí môn bài, nếu không có CHỮ KÝ SỐ thì không thể thực hiện được.
Đặt mua bảng hiệu công ty: Đây là quy định bắt buộc mà mọi doanh nghiệp phải thực hiện ngay sau khi thành lập. Cán bộ thuế sẽ xuống kiểm tra bảng hiệu đã được treo theo đúng quy định trước khi cho phép doanh nghiệp đặt mua hóa đơn.
Lưu ý: Trong quá trình hoạt động, cán bộ thuế sẽ thường xuyên kiểm tra bảng hiệu công ty, nếu không có, công ty sẽ bị đóng mã số thuế và phải giải trình rất phức tạp.