Hồ sơ quản lý về phòng cháy – chữa cháy là gì?
Phòng cháy chữa cháy là một tập hợp các công tác có tính kỹ thuật, đã được lên kế hoạch kỹ càng nhằm hạn chế tối thiểu các nguy cơ gây cháy nổ cũng như đảm bảo nhanh chóng khống chế được đám cháy cũng như thiệt hại về người – tài sản khi có sự cố xảy ra.
Người đại diện pháp lý ở những cơ sở có nguy cơ gây cháy, nổ phải có trách nhiệm lập và lưu giữ hồ sơ quản lí phòng cháy chữa cháy của cơ sở mình.
Phavila xin chia sẽ đến quý độc giả một số lưu ý cũng như những quy định, quy trình thủ tục đăng ký giấy phép và lập hồ sơ quản lý, theo dõi công tác phòng cháy chữa cháy để quý công ty chấp hành pháp luật một cách chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất!
Nội dung bài viết
Quy định về phòng cháy chữa cháy
Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy liên quan đến doanh nghiệp.
- Nghiêm cấm sửa chữa, tẩy xóa, mua bán, cho mượn, cho thuê Giấy phép kinh doanh dịch vụ phòng cháy – chữa cháy.
- Cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy – chữa cháy là nơi sản xuất, kinh doanh, công trình công cộng, trụ sở làm việc, khu chung cư và các công trình độc lập.
- Cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy – chữa cháy có thể bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động và phải làm đơn gửi người có thẩm quyền đã ra quyết định tạm đình chỉ trước đó xem xét, quyết định cho phục hồi hoạt động.
Quy trình thủ tục xin Giấy phép phòng cháy chữa cháy
Người đứng đầu cơ sở – đại diện pháp lý ở những cơ sở có nguy cơ dễ gây cháy, nổ phải có trách nhiệm lập và lưu giữ hồ sơ quản lí phòng cháy chữa cháy của cơ sở mình
Thành phần hồ sơ
- Văn bản đề nghị kiểm tra điều kiện an toàn về phòng cháy – chữa cháy của tổ chức, cá nhân;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở;
- Bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và văn bản nghiệm thu về PCCC;
- Bảng thống kê các phương tiên, thiết bị PCCC – cứu người;
- Quyết định thành lập đội phòng cháy – chữa cháy;
- Danh sách cá nhân đã qua huấn luyện về phòng cháy và chữa cháy kèm theo quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân;
- Phương án chữa cháy.
Quy trình thủ tục thực hiện
- Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh. Kèm theo Giấy ủy quyền cho một cá nhân, đơn vị khác thực hiện (nếu có). Sau đó nhân viên tiếp nhận sẽ:
- Viết phiếu biên nhận hồ sơ (nếu hồ sơ hợp lệ);
- Trả lại và hướng dẫn bổ sung hoàn chỉnh (nếu hồ sơ không hợp lệ);
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày tết, lễ).
- Bước 3: Phối hợp với cơ quan Cảnh sát phòng cháy, kiểm tra các điều kiện, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh.
- Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên phiếu biên nhận hồ sơ, cá nhân, tổ chức đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả.
Thời gian giải quyết
Trong 07 ngày để từ ngày tiếp nhận hồ sơ
- đơn vị tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra các điều kiện bảo đảm cho hoạt động kinh doanh tại cơ sở
- Làm thủ tục cấp Giấy phép phòng cháy – chữa cháy tại cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh.
Lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy – chữa cháy

Bộ hồ sơ gồm có :
- Quyết định ban hành nội quy phòng cháy, chữa cháy của cơ sở;
- Thông báo về việc bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy -chữa cháy
- Sơ đồ bố trí hệ thống kỹ thuật, vật tư có nguy hiểm về cháy, nổ của cơ sở, dễ lây lan và vị trí nguồn nước chữa cháy của khu dân cư;
- Quyết định thành lập đội phòng cháy – chữa cháy cơ sở;
- Phương án chữa cháy của cơ sở
- Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy – chữa cháy
- Sổ theo dõi phương tiện phòng cháy – chữa cháy cũng như công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ
- Báo cáo về công tác phòng cháy – chữa cháy
Dịch vụ đăng kí Giấy phép phòng cháy chữa cháy tại Phavila
Theo thống kê của cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trong năm vừa qua cả nước có hơn 2000 vụ cháy. Trong đó có hơn 70% số vụ cháy diễn ra là do thực trạng không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy nên đã để xảy xa những sự cố đáng tiếc.
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Phavila mong muốn đem đến quý công ty một cái nhìn bao quát nhất về vấn đề này để đảm bảo an toàn và công việc kinh doanh – sản xuất có thể diễn ra một cách tốt đẹp.
Như những người bạn, chúng tôi hiểu được rằng khi một doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, những điều cần nhất chính là:
- Sự nhanh chóng trong công tác thực hiện và quản lí một cách chuyên nghiệp;
- Thủ tục nhanh gọn, đảm bảo tiết kiệm thời gian – chi phí;
- Mọi thủ tục tuân theo quy định pháp luật.
- Có trách nhiệm giải quyết các vấn phát sinh.
Vì thế, chúng tôi cam kết đưa ra một quy trình với chất lượng dịch vụ “rẻ nhất” ; “nhanh nhất” và “uy tín” nhất.