Nội dung bài viết
TẠI SAO PHẢI THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT?
Trong xu thế hiện đại, các doanh nghiệp mới được thành lập ngày càng nhiều bởi phong trào khởi nghiệp (Start-up) đang bùng nổ, đặc biệt làn sóng này đang lên cao trào tại Việt Nam được mệnh danh là Quốc Gia Khởi Nghiệp trong thời gian qua.
Tuy nhiên, các bạn trẻ và các nhà đầu tư khi tham gia vào cuộc chơi khởi nghiệp này luôn băn khoăn làm thế nào để tuân thủ pháp luật hiện hành nước sở tại (Việt Nam) cách phù hợp, đúng đắn nhất.
Vì thế nên trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Phavila của chúng tôi với tiêu kim chỉ nam trong kinh doanh là mang kiến thức về pháp luật nói chung và thủ tục doanh nghiệp nói riêng đến mọi nhà kinh doanh ngày càng được quan tâm, tìm kiếm.
Và một trong những vấn đề mà các doanh nhân gần đây thắc mắc với chúng tôi đó chính là: “Làm thế nào để thay đổi người đại diện/giám đốc công ty”.
Vì nhiều công ty được gây dựng nên bởi nhiều hơn 01 thành viên sáng lập, và sau một thời gian phát triển họ có nhu cầu thay đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
Nhu cầu này xuất phát từ việc người được thuê làm Giám đốc công ty muốn thuyên chuyển công tác, hoặc nội tại doanh nghiệp có những sự chuyển biến cần phải thay đổi người đại diện của công ty.
Vậy liệu các thủ tục này có phức tạp và tiêu tốn nhiều thời gian cũng như chi phí của các doanh nghiệp không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài chia sẻ này nhé!
NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY LÀ AI? HỌ CÓ TRÁCH NHIỆM GÌ?
ĐỊNH NGHĨA VỀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP
TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT
Theo Điều 14 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định rõ: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;
b) Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
c) Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diệnđó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm nghĩa vụ.
LƯU Ý
Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
THỦ TỤC THAY ĐỔI GIÁM ĐỐC KHÔNG LÀ ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY
Đối với Giám đốc không phải là người Đại diện pháp luật cho doanh nghiệp cũng không được đăng ký trên cơ quan quản lý Đăng ký doanh nghiệp của nhà nước thì chỉ cần tiến hành các thủ tục nội bộ để miễn nhiệm Giám đốc cũ và Bổ nhiệm Giám đốc mới dựa trên các quyết định các biên bản họp nội bộ công ty.
THỦ TỤC THAY ĐỔI GIÁM ĐỐC CŨNG LÀ ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY
HỒ SƠ THAY ĐỔI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP
Một bộ hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp sẽ được phòng kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư tỉnh chấp thuận khi có đầy đủ:
- ✔️ Thông báo thay đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
- ✔️ Biên bản họp, quyết định về việc thay đổi người đại diện pháp luật;
- ✔️ Bản sao hợp lệ chứng minh thư/Căn cước công dân/Passport hợp lệ của người đại diện pháp luật mới;
- ✔️ Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- ✔️ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế;
- ✔️ Văn bản uỷ quyền cho cá nhân/tổ chức thay mặt thực hiện thủ tục.
CÁC BƯỚC THAY ĐỔI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT
DỊCH VỤ THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN CỦA DOANH NGHIỆP
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Phavila với hơn 8 năm hỗ trợ các doanh nhân trong công tác giấy tờ, thủ tục hành chính. Như những người bạn, chúng tôi hiểu được rằng khi một doanh nghiệp cần thay đổi thông tin, những điều cần nhất chính là:
- ✔️ Sự nhanh chóng, mau mắn;
- ✔️ Thủ tục gọn nhẹ để mọi việc diễn ra “suôn sẻ” và “êm đẹp”;
- ✔️ Một chi phí hợp lý;
- ✔️ Đảm bảo mọi thủ tục phải tuân theo và đáp ứng các yêu cầu của pháp luật.
- ✔️ Luôn sẵn sàng, có khả năng giải quyết các vấn phát sinh.
Vì thế, chúng tôi đưa ra một quy trình chuẩn khép kín để có thể cung cấp một dịch vụ “rẻ nhất” ; “nhanh nhất” và “uy tín” nhất.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần được tư vấn và hỗ trợ trong công tác thay đổi địa chỉ trụ sở Hãy Bấm VÀO ĐÂY để xem qua BẢNG GIÁ DỊCH VỤ THAY ĐỔI ĐẠI DIỆN PHÁP LUẬT CỦA CÔNG TY SIÊU TIẾT KIỆM của chúng tôi dành cho khách hàng trong dịp ưu đãi này.
Tôi mới thành lập công ty, do nhu cầu kinh doanh và thuận tiện trong việc ký kết hợp đồng tôi muốn đăng ký thêm 1 người làm đại diện pháp luật được không? Xin tư vấn thêm, cám ơn nhiều.
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Theo các quy định của Luật doanh nghiệp 2014, cụ thể tại Điều 13: “Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.”
Như vậy, công ty bạn nếu là Công ty TNHH hoặc Công ty cổ phần thì có thể đăng ký thêm người đại diện, tạo được sự linh hoạt khi một NĐDTPL không có mặt ở Việt Nam hoặc vì lí do nào đó mà không thể thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình thay mặt cho công ty.
Thật ra là tuỳ mục đích mà sử dụng điều luật này cho tốt, nếu công ty có hơn 1 người đại diện pháp luật ngoài những mặt lợi ra còn mang lại sự rủi ro rất cao cho công ty.