Kinh doanh yến sào cần giấy tờ gì? Thị trường kinh doanh yến sào ngày càng phổ biến và phát triển sôi nổi khi nhu cầu nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tường tận hết tất cả giấy tờ thủ tục phức tạp liên quan đến việc kinh doanh này.
Chính vì vậy, Phavila chúng tôi xin chia sẻ đến quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích và kinh nghiệm cần thiết dưới đây để kinh doanh yến sào được thuận tiện hơn.
Nội dung bài viết
1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh yến sào
Có 02 loại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chính mà bạn có thể xin để kinh doanh yến sào, bao gồm:
☑️ Thành lập doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh. Hồ sơ xin cấp phép bao gồm:
- Đơn đề nghị thành lập doanh nghiệp (theo mẫu của Sở Kế hoạch & Đầu tư);
- Danh sách thành viên/ cổ đông (nếu có nhiều hơn 01 người đăng ký);
- Điều lệ công ty;
- Giấy tờ Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu;
- Văn bản ủy quyền cho Công ty Phavila.
☑️ Thành lập hộ kinh doanh cá thể.
- Tờ đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể (theo mẫu);
- Tờ đăng ký thuế.
>>> Xem chi tiết: Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Công ty Phavila <<<
2. Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho cơ sở kinh doanh yến sào
Ngoài giấy phép kinh doanh, vì yến sào là sản phẩm bảo vệ sức khỏe nên cơ sở kinh doanh cần làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi mang ra thị trường cho người tiêu dùng.
Hồ sơ giấy tờ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp theo mẫu của Luật an toàn thực phẩm;
- Bản thuyết minh cơ sở vật chất, kê khai đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị có tại cơ sở;
- Xác nhận kiến thức đã được tập huấn về ATVSTP của những người tham gia sản xuất, kinh doanh yến sào;
- Khám sức khỏe tại cơ sở y tế được chỉ định;
- Bản cam kết đảm bảo ATVSTP đối với nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm yến sào do cửa hàng kinh doanh;
- Bản vẽ sơ đồ cấu trúc mặt bằng cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, trong vòng 15 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận VSATTP do Cơ quan có thẩm quyền tương ứng cấp.
3. Công bố sản phẩm yến sào
Theo Khoản 1 Điều 6 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải thực hiện đăng ký công bố chất lượng sản phẩm.
Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị để công bố sản phẩm yến sào sản xuất trong nước bao gồm:
- Bản công bố sản phẩm được quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP;
- Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025;
- Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).
Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị để công bố sản phẩm yến sào nhập khẩu bao gồm:
- Bản công bố sản phẩm theo mẫu tại Phụ lục I;
- Giấy chứng nhận lưu hành tự do;
- Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm trong vòng 12 tháng;
- Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);
- Giấy đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) hoặc chứng nhận tương đương trong trường hợp sản phẩm nhập khẩu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
>>> Xem thêm: Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ
DỊCH VỤ XIN CẤP CÁC LOẠI GIẤY TỜ ĐỂ KINH DOANH YẾN SÀO TẠI CÔNG TY PHAVILA
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Phavila với hơn 8 năm hỗ trợ các doanh nhân trong việc xin cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Là những người đồng hành, chúng tôi hiểu được rằng khi một doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, những điều cần nhất chính là:
- Sự nhanh chóng, nhiệt tình và uy tín;
- Thủ tục gọn nhẹ để mọi việc diễn ra gọn lẹ;
- Một chi phí thật hợp lý;
- Đảm bảo mọi thủ tục phải tuân theo và đáp ứng các yêu cầu của pháp luật;
- Luôn sẵn sàng, có khả năng giải quyết các vấn phát sinh.
Vì thế, chúng tôi đưa ra một quy trình chuẩn khép kín để có thể cung cấp một dịch vụ “rẻ nhất” ; “nhanh nhất” và “uy tín” nhất.
Công ty tôi Kinh doanh yến sào và đã chuẩn bị những giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng khi đưa hàng vào siêu thị thì họ lại cần phải công bố tiêu chuẩn sản phẩm yến sào của công ty. Doanh nghiệp của tôi có thể mang sản phẩm đi kiểm nghiệm tại đâu và chi phí như thế nào?
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Theo quy định của Luật ATVSTP thì trước khi thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm yến sào, bạn phải mang sản phẩm đi kiểm nghiệm tại một trong các Trung tâm kiểm nghiệm đã được chỉ định và chi phí kiểm nghiệm phụ thuộc vào các yếu tố, thành phần có trong sản phẩm.
Cám ơn bài viết của công ty Phavila rất chi tiết, nhưng tôi có thắc mắc tôi là cá nhân có nhà để nuôi yến và bán các sản phẩm yến sào thô đến yến sào đã sấy khô tại Bình Dương. Tôi chỉ là cá nhân buôn bán yến sào nhỏ lẻ vậy có cần phải chuẩn bị những giấy tờ này không?
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định các cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm:
– Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
– Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
– Sơ chế nhỏ lẻ;
– Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
– Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
– Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
– Nhà hàng trong khách sạn;
– Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
– Kinh doanh thức ăn đường phố;
– Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
Như vậy, trường hợp bạn kinh doanh ban đầu nhỏ lẻ thì không cần xin các loại giấy tờ này. Tuy nhiên, khi bạn muốn mở rộng quy mô kinh doanh và đưa sản phẩm đến người tiêu dùng rộng rãi thì bạn phải hoàn tất đầy đủ các loại giấy phép như trên để đảm bảo tính pháp lý.
Chào công ty, hiện tôi cũng đang thắc mắc về giấy tờ khi kinh doanh yến sào và muốn đặt câu hỏi cho doanh nghiệp. Chúng tôi kinh doanh nhiều dòng sản phẩm về yến sào như yến sào qua chế biến đã đóng hũ 90ml, yến sào dạng nước ngọt đóng chai 330ml, yến sào thô còn lông, yến sào đã sấy khô,.. như vậy khi làm thủ tục giấy tờ để công bố sản phẩm thì tôi chỉ cần làm một loại hay phải làm cho tất cả các sản phẩm của mình?
Tôi kinh doanh yến sào dưới hình thức mua đi bán lại chứ không chế biến vậy có phải làm giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và công bố sản phẩm không?
Xin giấy phép bán yến sào hết bao lâu vậy bạn?
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Đối với thủ tục công bố sản phẩm, mỗi một loại sản phẩm (có các thành phần dinh dưỡng khác nhau) phải thực hiện một thủ tục công bố lên Cục quản lý an toàn thực phẩm. Để được tư vấn chi tiết hơn bạn vui lòng liên hệ Hotline: 0903 343 074.
Tôi đang cần tư vấn thủ tục để kinh doanh yến sào tại thành phố Hồ Chí Minh, chi phí và thủ tục để kinh doanh yến sào tổng cộng là bao nhiêu, mong công ty tư vấn qua email khoadangdang1974@gmail.com
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Bộ phận hỗ trợ tư vấn và báo phí đã gửi email cho bạn, bạn vui lòng check mail nhé!
Toi kinh doanh yen sao tai tinh Binh Duong nhung san xuat tai thanh pho Ho Chi Minh thi tien hanh cong bo tai dau?
Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi thông tin đến Hỗ trợ doanh nghiệp Phavila Việt Nam. Bạn có thể tiến hành công bố ở Bình Dương hoặc Thành phố Hồ Chí Minh đều được.
trong giấy kinh doanh hộ cá thể của tôi ghi là chế biến vậy tôi có thể làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm về sơ chế tổ yến được không, xin cản ơn. vì theo cán bộ hướng dẫn nói tôi phải thay đổi nội dung kinh doanh là sơ chế mới phù hợp
Cảm ơn bài viết của PHAVILA, tôi có thắc về vấn đề này mong được PHAVILA hỗ trợ giải đáp giúp ạ. Tôi có công ty TNHH XNK sản phẩm yến (hình thức mua đi bán lại các sản phẩm như yến thô, yến tinh chế), sắp tới tôi muốn kinh doanh thêm sản phẩm yến chưng sẵn đóng hộp với nhãn hiệu riêng (khác với tên công ty) thì về mặt pháp lý tôi cần thực hiện những thủ tục gì ạ?