Nhãn hiệu hay còn được gọi với cái tên phổ biến là thương hiệu, là loại tài sản vô hình có giá trị và ý nghĩa cực kỳ lớn đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, tìm hiểu điều kiện bảo hộ nhãn hiệu việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng giống như là bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp khỏi những tranh chấp, thủ đoạn, âm mưu của các thế lực cạnh tranh.
Tuy nhiên, khi nộp đơn xin bảo hộ lên Cục sở hữu trí tuệ, kết quả lại nhận về quyết định từ chối cấp Văn bằng vì lý do “nhãn hiệu đã bị trùng hoặc xung đột với các nhãn hiệu đã đăng ký từ trước” sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc và tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Vậy cùng tìm hiểu những điều kiện nào cần có để nhãn hiệu được bảo hộ hợp pháp tại Việt Nam?
Nội dung bài viết
Nhãn hiệu là gì? Khái niệm
Về học thuật, nhãn hiệu được định nghĩa là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân này với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác. Tuy nhiên, để mường tượng rõ hơn, chúng ta có thể hiểu rằng mỗi một loại hàng hóa, dịch vụ tồn tại trên thị trường gắn với một thương hiệu riêng giúp người tiêu dùng nhận dạng và phân biệt với các thương hiệu khác, đó gọi là nhãn hiệu.
Ví dụ: Hãng xe Honda được phân biệt với hãng xe Yamaha; nước giải khát Coca-Cola được phân biệt với nước giải khát Pepsi.
Nhãn hiệu theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ thuộc quyền sở hữu công nghiệp và để được bảo hộ hợp pháp tại Việt Nam thì nhãn hiệu đó cần được cấp Văn bằng bảo hộ.
Các điều kiện nhãn hiệu cần có để được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam
Không phải cứ nhãn hiệu là được phép đăng ký bảo hộ, cần phải có những dấu hiệu, điều kiện nhất định theo luật định thì nhãn hiệu (hay còn gọi là logo) mới được đăng ký bảo hộ hợp pháp tại Việt Nam. Vậy những điều kiện đó là gì?
1. Là dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt thường
Để được bảo hộ, điều kiện tiên quyết nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được bằng mắt thường dưới các dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ, hình không gian ba chiều hoặc sự kết hợp của những yếu tố này được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Hay nói cách khác, nhãn hiệu phải tồn tại dưới dạng một vật chất nhất định để con người có thể nhìn thấy được bằng thị giác thông thường, chứ không thông qua cảm nhận, cảm quan mang tính vô hình.
2. Có khả năng phân biệt giữa hàng hóa, dịch vụ này với hàng hóa, dịch vụ khác
Điều kiện tiếp theo và không thể tách rời để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hợp pháp đó là phải có khả năng phân biệt giữa hàng hóa, dịch vụ này với hàng hóa, dịch vụ khác.
Tính phân biệt nhãn hiệu có thể được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc tổng thể của các yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ. Đồng thời, các yếu tố này không được thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung 2019.
* Các trường hợp được xem là không có khả năng phân biệt của nhãn hiệu:
- ✅ Hình học đơn giản, các chữ số, chữ cái thuộc ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp đã được thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa là một nhãn hiệu;
- ✅ Biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi bằng ngôn ngữ đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, phổ biến, được nhiều người biết đến;
- ✅ Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp, số lượng, chất lượng, tính chất, công dụng hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
- ✅ Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;
- ✅ Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;
- ✅ Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác mà đăng ký nhãn hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hóa;
- ✅ Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;
- ✅ Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.
* Lưu ý về nhãn hiệu nổi tiếng:
- ✅ Nhãn hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến không cần đăng ký bảo hộ mà tự động được bảo hộ;
- ✅ Điều kiện để được là nhãn hiệu nổi tiếng quy định cụ thể tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung 2019.
>>> Xem thêm: Luật sở hữu trí tuệ 2005 đã được sửa đổi, bổ sung 2019.
DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU CHO DOANH NGHIỆP TẠI PHAVILA
Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp Phavila với hơn 8 năm hỗ trợ các doanh nhân trong công tác giấy tờ, thủ tục hành chính. Như những người bạn, chúng tôi hiểu được rằng khi một doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ hỗ trợ, những điều cần nhất chính là:
- ✔️ Sự nhanh chóng, mau mắn;
- ✔️ Thủ tục gọn nhẹ để mọi việc diễn ra “suôn sẻ” và “êm đẹp”;
- ✔️ Một chi phí hợp lý;
- ✔️ Đảm bảo mọi thủ tục phải tuân theo và đáp ứng các yêu cầu của pháp luật;
- ✔️ Luôn sẵn sàng, có khả năng giải quyết các vấn phát sinh.
Vì thế, chúng tôi đưa ra một quy trình chuẩn khép kín để có thể cung cấp một dịch vụ “rẻ nhất” ; “nhanh nhất” và “uy tín” nhất.
Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn và cần làm thủ tục ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh chóng, uy tín và chuyên nghiệp.